วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2024

ปิดยูเทิร์นเคลียร์ไฟแดงวิ่งพหลฯ 120 กม./ชม.

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

นายคำรณ ทองเนื้อแปด ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่1 กรมทางหลวง(ทล.)เปิดเผยว่า แขวงฯ ได้เตรียมพร้อมใช้กำหนดความเร็ว 120 กม./ชม. บนทางหลวงหมายเลข 1(ถนนพหลโยธิน)ตอนหางน้ำหนองแขม-บ้านหว้า-เวียงดอย จุดเริ่มต้นที่ กม.306+640 พื้นที่ อ.พยุหะคีรี และสิ้นสุดที่ กม. 330+600 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ระยะทางประมาณ 23.960 กม. ซึ่งถือเป็นเส้นทางแรกของภาคเหนือที่นำร่องใช้ความเร็ว 120 กม./ชม.และเป็น 1 ใน 6 เส้นทางที่กระทรวงคมนาคมและ ทล. มีนโยบายขยายความเร็วในระยะที่ 2 อีก 6 สายทางรวมทั้งหมด 138.22กม. ภายในเดือน ส.ค.64 หลังจากที่เริ่มต้น (Kick off) 120 กม./ชม. บนทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนเอเชีย) สายบางปะอิน-หยุหะคีรี (ช่วงหมวดทางหลวงบางปะอิน-ทางต่างระดับอ่างทอง) ระหว่าง กม.4+100-50+000ระยะทาง 45.9 กม. เมื่อวันที่ 1 เมย.64

แขวงฯ ได้รับงบประมาณ 2.5 ล้านบาท เพื่อนำมาปรับปรุงกายภาพทางถนน ปัจจุบันเส้นทางนี้มีขนาด 6 ช่องจราจร ไป 3 ช่อง กลับ 3 ช่อง มีเกาะกลางถนนแบ่งทิศทางจราจร โดยในปี 63 พบว่ามีปริมาณจราจรอยู่ที่ 38,834 คันต่อวัน ขณะเดียวกันมีจุดกลับรถทางราบ 6 แห่ง ขณะนี้ได้ทดลองปิดจุดกลับรถแล้วเพื่อประเมินผลกระทบกับผู้ใช้ทางหรือไม่ ซึ่งมีบางจุดที่ผู้ใช้ทางไม่ต้องการให้ปิด เพราะสัญจรไม่สะดวก ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับผู้ใช้ทางต่อไป ทั้งนี้ในอนาคตต้องปรับปรุงจุดกลับรถทางราบเหล่านี้ให้เป็นจุดกลับรถใต้สะพานหรือทางลอดแทนเพื่อลดปัญหาตัดกระแสจราจร มีความปลอดภัยมากขึ้นและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย

© สนับสนุนโดย เดลินิวส์

นายคำรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีสามแยกและสี่แยกที่มีสัญญาณไฟจราจร 4 จุด ได้แก่ 1.สามแยกหลวงพ่อโอหรือแยกชัยนาท อ.พยุหะคีรี 2.สี่แยกพยุหะคีรี อ.พยุหะคีรี 3.สามแยกมณีวงศ์ อ.พยุหะคีรี และ 4.สี่แยกยางตาล อ.โกรกพระ ขณะนี้แขวงฯ ร่วมกับสำนักอำนวยความปลอดภัย เพื่อหาข้อสรุปดำเนินแนวทางแก้ไขบริเวณดังกล่าว เบื้องต้นยังคงเปิดให้ใช้สัญญาณไฟจราจรเหมือนเดิม แต่ก่อนที่จะถึงแยกต่างๆ ในช่องทางขวาที่กำหนดให้ความเร็ว 120 กม./ชม. ต้องลดความเร็วลงเหลือความเร็วปกติ 80-90 กม./ชม. จากนั้นเมื่อผ่านแยกไปแล้วช่องทางขวาถึงจะใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. ได้เหมือนเดิม เบื้องต้นก่อนถึงแยกกำหนดในระยะทาง 400 เมตรต้องปรับลดความเร็วลง และหลังจากผ่านแยกไปแล้ว 200 เมตรถึงจะเพิ่มระดับความเร็ว 120 กม./ชม. ได้เหมือนกัน ซึ่งต้องหาข้อสรุปหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยที่ชัดเจนต่อไป

นอกจากนี้เตรียมจัดซื้อจัดจ้างหาตัวผู้รับจ้างผลิตป้ายจราจร และป้ายเตือนต่างๆ เช่น ป้ายใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. ป้ายเว้นระยะ 2 แถบจากคันหน้า เมื่อผลิตเสร็จแล้วจะนำมาติดตั้งป้ายตามจุดที่กำหนดต่อไป ซึ่งการดำเนินทั้งหมดแล้วเสร็จก่อนเดือน ส.ค.64 ตามที่นโยบาย จากนั้นเมื่อผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดินประกาศให้เส้นทางดังกล่าวใช้แล้วจะประเมินผลร่วมกับสำนักอำนวยความปลอดภัยต่อไป ไม่ว่าจะเป็นประเมินสถิติการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับช่วงก่อนที่ยังไม่เปิดใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. และปริมาณผู้ใช้ทางด้วย เพื่อนำมาปรับปรุงแนวทางดำเนินให้สมบูรณ์มากขึ้นในอนาคต

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

นครสวรรค์

นครสวรรค์

เมืองสี่แคว แห่มังกร พักผ่อนบึงบอระเพ็ด ปลารสเด็ดปากน้ำโพ

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การขนถ่ายสินค้า การขุด หรือเจาะบ่อน้ำ การค้าวัสดุก่อสร้าง การติดตั้งไฟฟ้าสายหลัก การทำดอกไม้ประดิษฐ์ การทำเหมืองแร่ใต้ดิน การปั้มโลหะ การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตน้ำแข็ง การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การหีบฝ้าย ปั่นนุ่น การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ นครสวรรค์ บริการซัก อบ รีด บริษัท มูลนิธิ ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.นครสวรรค์ เขต 1 สพป.นครสวรรค์ เขต 2 สพป.นครสวรรค์ เขต 3 สพม.เขต 42 สมาคม หน่วยงานราชการ อบต. อาหาร เครื่องดื่ม เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.